Gửi dữ liệu lên cổng
Chuyển đến nội dung
Các sáng kiến dữ liệu mở đang thúc đẩy tính di động như một dịch vụ
Với sự gia tăng của vấn đề tắc nghẽn giao thông do ô tô và tác động môi trường của nó, hiện nay có nhiều nỗ lực hơn tập trung vào việc tìm cách để làm cho du lịch đô thị trở nên hiệu quả hơn. Một chất xúc tác cho sự thay đổi này là nguyên tắc của Open Data, nơi mà các thành phố phát hành càng nhiều dữ liệu về vận tải địa phương càng tốt, cho phép các công ty điều chỉnh các dịch vụ lấp đầy khoảng trống trong vùng phủ sóng.
Người đăng: Quản trị hệ thống - 23-05-2023 10:09

Từ sáng kiến này, khái niệm về tính di động như một dịch vụ (MaaS - mobility as a service) đã phát triển. Điều này chủ yếu được hình thành như là một phương pháp gia tăng hành khách quá cảnh công cộng và giảm lưu lượng trên đường, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Phát triển thị trường giải pháp MaaS

Một nghiên cứu mới của Juniper Research cho thấy doanh thu từ việc sử dụng nền tảng MaaS, tích hợp các dịch vụ vận tải đa phương thức (bao gồm xe buýt, taxi, đường sắt và tàu điện ngầm), sẽ vượt quá 11 tỷ đô la vào năm 2023.

Con số này tăng từ mức 100 triệu đô la trong năm 2018 và mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 156 phần trăm.

Nghiên cứu thị trường mới phát hiện rằng áp lực điều tiết gia tăng cho các lựa chọn vận chuyển tích hợp, bền vững về mặt môi trường và tài chính dẫn đến sự xuất hiện của các nền tảng MaaS, như được minh họa bởi Moovel và Whim.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc triển khai MaaS sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi sự tập trung mới nổi trên các sáng kiến thành phố thông minh. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách 'dữ liệu mở' là điều cần thiết ngay lập tức để thực hiện tầm nhìn này.

Juniper dự đoán rằng tổng số người dùng MaaS sẽ đạt 10 triệu vào năm 2023, khi nhiều phi công công nghệ trở thành dịch vụ hấp dẫn.

Cùng với 'yếu tố đẩy' từ trên xuống, việc sử dụng người dùng sẽ được khuyến khích thêm bằng cách tiết kiệm chi phí hoạt động như một 'yếu tố kéo'. Các nhà phân tích của Juniper dự báo tiết kiệm chi phí nhiên liệu từ việc triển khai MaaS sẽ đạt hơn 32 tỷ đô la vào năm 2023 - tăng từ 210 triệu đô la vào năm 2018.

Nick Maynard, nhà phân tích nghiên cứu tại Juniper cho biết: "Các nhà giao dịch phải đối mặt với một đề xuất hấp dẫn ở MaaS, hứa hẹn giảm thời gian hành trình và tiết kiệm đáng kể. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cần thời gian để thiết lập niềm tin cần thiết để duy trì các thách thức thành công đối với các mô hình truyền thống".

Triển khai ứng dụng MaaS cho Outlook

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các nền tảng MaaS mới nổi sẽ ngày càng phải cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ - như Uber, Lyft và DiDi Chuxing - đang mở rộng dịch vụ bằng cách tích hợp các tùy chọn giao thông công cộng vào ứng dụng di động của họ.

Theo đánh giá của Juniper, điều này có nghĩa là để thành công, MaaS phải cung cấp một trải nghiệm đa phương thức cao cấp cũng như các ưu đãi tài chính, sẽ yêu cầu hỗ trợ từ các nhà cung cấp vận tải hiện tại, cùng với sự hợp tác của thành phố và sự ủng hộ của luật pháp.

Nếu không có những yếu tố này, MaaS sẽ thiếu các yếu tố khác biệt so với các dịch vụ vận tải truyền thống, dẫn đến việc hạn chế chấp nhận. Vì vậy, bây giờ là thời gian cho sự đổi mới táo bạo.